Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hội thảo “Đổi mới sáng tạo năng lực tiếp cận thị trường ngành thủ công mỹ nghệ, làng nghề Việt Nam”

Tin tức - Sự kiện Văn hóa - Xã hội  
Hội thảo “Đổi mới sáng tạo năng lực tiếp cận thị trường ngành thủ công mỹ nghệ, làng nghề Việt Nam”
Sáng 22/10, tại khu trưng bày sản phẩm làng nghề dệt lụa Nha Xá, xã Mộc Nam (thị xã Duy Tiên), Trung tâm Nghiên cứu phát triển thương hiệu làng nghề (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam) đã phối hợp với Sở Công thương Hà Nam tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo năng lực tiếp cận thị trường ngành thủ công mỹ nghệ (TCMN), làng nghề Việt Nam”.
 
Hội thảo “Đổi mới sáng tạo năng lực tiếp cận thị trường ngành thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt Nam”
Các đại biểu dự hội thảo.

Nằm trong chương trình khuyến công quốc gia năm 2020, hội thảo lần này được tổ chức nhằm trang bị cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng TCMN những tư duy và nhận thức đúng về chiến lược đối mới, sáng tạo để nâng cao năng lực tiếp cận thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu phát triển thương hiệu làng nghề, những năm gần đây, hàng TCMN của Việt Nam đã có bước phát triển đáng khích lệ. Hiện, cả nước có 5.411 làng nghề và làng có nghề, tạo việc làm cho khoảng 11 triệu lao động. Các mặt hàng TCMN của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt hàng tỷ USD.

Riêng tại Hà Nam, từ năm 2004 đến nay, tỉnh đã quyết định công nhận 65 làng nghề, bao gồm 35 làng nghề truyền thống và 30 làng nghề tiểu thủ công nghiệp. Các làng nghề đang thu hút hàng chục nghìn lao động tham gia làm nghề với thu nhập từ 3-6 triệu đồng/người/tháng. Giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp, làng nghề của Hà Nam đạt trên 3.000 tỷ đồng/năm. Riêng giá trị sản xuất ở lĩnh vực TCMN trên địa bàn tỉnh ước đat trên 200 tỷ đồng/năm; giá trị xuất khẩu hàng TCMN đạt 5 triệu USD/năm.

Tuy nhiên, khả năng tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngành TCMN ở Việt Nam nói chung và tại Hà Nam nói riêng vẫn còn những hạn chế. Hầu hết các sản phẩm TCMN xuất khẩu đều phải thông qua các doanh nghiệp trung gian thông qua các sản phẩm thô hoặc gia công cho những thương hiệu nước ngoài. Sản phẩm làng nghề ngày càng bị mai một hoặc không giữ được thương hiệu vốn có… 

Hội thảo “Đổi mới sáng tạo năng lực tiếp cận thị trường ngành thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt Nam”
Các đại biểu tham quan xưởng dệt lụa của gia đình ông Trần Trọng Đại, thôn Nha Xá, xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, các nghệ nhân, thợ giỏi và chủ các cơ sở sản xuất hàng TCMN của Hà Nam và các tỉnh: Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hà Nội… đã tập trung trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc, thực trạng sản xuất, tiêu thụ và năng lực tiếp cận thị trường hiện nay của ngành TCMN, nhất là đối với sản phẩm dệt lụa, gỗ mỹ nghệ, mây tre đan… Từ đó, hướng tới xây dựng khung năng lực đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp để phù hợp với thực tế của Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.

Cụ thể, các chuyên gia cho rằng, để nâng cao năng lực tiếp cận thị trường, các doanh nghiệp, làng nghề cần quan tâm khắc phục những hạn chế đang tồn tại của sản phẩm TCMN như chậm cải tiến mẫu mã, công nghệ; các lô hàng sản xuất đồng loạt chưa đồng đều; thiếu sự liên kết giữa các doanh nghiệp, làng nghề trong việc sản xuất, xuất khẩu hàng hóa đòi hỏi độ thẩm mỹ cao và số lượng hàng lớn…

Theo đó, hội thảo đã có nhiều ý kiến bàn về giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh như: chú trọng xây dựng hình ảnh làng nghề; phát triển thương hiệu làng nghề, thương hiệu doanh nghiệp; quan tâm đào tạo, nâng cao tay nghề cho lao động; tổ chức kiện toàn bộ máy sản xuất ;tìm kiếm thị trường xuất khẩu; cải tiến mẫu mã, sản xuất những sản phẩm đặc trưng của doanh nghiệp; tăng cường sự liên kết trong phát triển du lịch làng nghề…/.

Nguồn tin: baohanam.com.vn


baohanam.com.vn